7 Phương pháp phòng ngừa đột quỵ bạn nên biết

Vận động thường xuyên giúp giảm đau đầu

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm xảy ra khi bị vỡ hoặc tắc nghẽn một mạch máu ở não. Nếu không chữa trị kịp thời, những tế bào não sẽ nhanh chóng chết đi. Kết quả là người bệnh sẽ bị thương tật nặng hay tử vong. Chính vì vậy phòng ngừa đột quỵ là vô cùng cần thiết. Cùng tìm hiểu 7 phương pháp phòng ngừa đột quỵ sau đây.

Tăng cường tập thể dục để phòng ngừa đột quỵ

Tập thể dục đóng góp vào việc giảm cân, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tập luyện cũng giúp máu lưu thông tốt hơn, hạn chế tắc mạch xảy ra. Chính vì vậy tạo thói quen tập luyện thường xuyên cũng giúp phòng ngừa đột quỵ. Nhưng phải duy trì thường xuyên mới có hiệu quả. Mục tiêu của bạn: Tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày một tuần.

Không nhất thiết phải có chế độ và bài tập gì cao siêu. Hãy thực hiện đi bộ quanh khu nhà mỗi sáng hoặc tập thể dục với bạn bè, theo nhóm. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy khi bạn có thể.

Khi tập thể dục bạn chỉ nên gắng sức ở mức độ nhất định. Ở người lớn khỏe mạnh cần tập thể dục thể thao tăng cường nhịp hô hấp, nhịp tim cường độ trung bình đến mạnh ít nhất 40 phút/ngày, 3 – 4 ngày/ tuần. Nếu không có 30 phút liên tục để tập thể dục, hãy chia thành các buổi 10-15 phút một vài lần trong ngày.

Hạ huyết áp

Tăng huyết áp là một yếu tố làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ nếu không kiểm soát được. Vì thế kiểm soát huyết áp vô cùng quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ.

  • Hạn chế muối và thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao, cần giảm tối đa lượng muối cho vào thực phẩm. Hạn chế sử dụng các đồ ăn được chế biến sẵn vì các đồ ăn này thường chứa hàm lượng muối cao. Lượng muối < 2.300mg/ngày cho người bình thường. Lượng muối < 1.500mg/ngày cho bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận mãn và người trên 50 tuổi.
  • Chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả cung cấp nhiều kali có lợi và có thể giảm nguy cơ đột quỵ. Những thức ăn giàu kali như: chuối, khoai lang, khoai tây, cà chua, các loại đậu…
  • Thực hiện chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả. Lựa chọn sản phẩm làm từ sữa ít chất béo, giảm mỡ bão hòa được khuyến cáo để hạ huyết áp. Bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất omega – 3 là một axit béo có lợi cho sức khỏe giúp ngăn ngừa đột quỵ. Mỗi tuần vài 3 lần thu nhận axit béo hệ omega-3 từ cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu, các loại quả và hạt như quả óc chó…  Sử dụng những thực phẩm này rất tốt để bảo vệ mạch máu.
  • Nên ăn nhiều thực phẩm có chất xơ có trong các nguồn thực phẩm như trái cây, rau xanh, ngũ cốc, các loại đậu…
  • Bên cạnh đó, những người có tiền sử cao huyết áp cần lưu ý trong việc dùng thuốc giảm huyết áp. Tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc để kiểm soát huyết áp phòng ngừa đột quỵ.

Giảm thiểu đồ uống có cồn để phòng ngừa đột quỵ

Sự liên quan giữa rượu và não rất phức tạp. Nam có thể uống tối đa 2 ly mỗi ngày. Phụ nữ có thể uống 1 ly /ngày. Ngược lại nếu uống rượu nhiều thì sẽ gia tăng nguy cơ đột quỵ, xuất huyết và làm nặng hơn thiếu máu não dẫn đến đột quỵ. Do đó đừng uống rượu hoặc nếu có uống thì phải uống có kiểm soát. Hãy lựa chọn rượu vang đỏ thay vì rượu nặng.

Điều trị rung nhĩ

Rung nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim thường gặp và dẫn tới nguy cơ đột quỵ cao. Nếu có các triệu chứng như hồi hộp, đánh trống ngực, đau ngực, nhịp tim rối loạn lúc nhanh lúc chậm, lúc mạnh lúc yếu, hãy tới bác sĩ để khám và được điều trị.

Điều trị đái tháo đường

Bạn nên giữ đường huyết trong mức kiểm soát. Đường huyết cao sẽ hủy hoại mạch máu và dễ hình thành các cục máu đông trong lòng mạch gây đột quỵ. Cần theo dõi đường huyết thường xuyên. Tuân thủ chế độ ăn kiêng, tập thể dục. Giữ mức đường huyết trong mức cho phép rất quan trọng để phòng ngừa đột quỵ.

Tránh xa thuốc lá để ngừa đột quỵ

Hút thuốc làm tăng sự hình thành cục máu đông, xơ vữa động mạch. Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn, việc dừng hút thuốc lá là một trong những thay đổi lối sống mạnh mẽ nhất sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

Tránh hút thuốc với người chưa hút và ngưng hút thuốc với người đang hút. Nên cấm hút thuốc ở nơi công cộng, để phòng ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Lựa chọn sử dụng các thảo dược tự nhiên giúp bổ huyết, hoạt huyết, giảm nguy cơ đột quỵ

Bạn có thể lựa chọn sử dụng các thảo dược tự nhiên có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết như Xuyên khung, Đương quy, Thục địa, Xích thược, Ngưu tất, Cao lá bạch quả sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện tuần hoàn máu não đồng thời giảm nguy cơ hình thành cục máu đông từ đó giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ cũng như giảm triệu chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch hiệu quả.

Đối với những người đã từng bị đột quỵ, cần phải lưu ý những điều như trên, tuy nhiên cần thận trọng hơn. Người nhà cần theo dõi sát vì dễ bị đột quỵ lại. Cần theo dõi sức khỏe định kỳ và dùng thuốc theo chỉ định, khi thấy bất thường trong cơ thể cần đi khám ngay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Gọi điện

Gọi điện

Chat Facebook

Messenger

Điểm bán

Điểm bán

18001286
Chat Facebook
Điểm bán
Đặt hàng ngay